- News
- System
- กติกามารยาท (Code of Conduct) – Call of Duty: Mobile
systemกติกามารยาท (Code of Conduct) – Call of Duty: Mobile
กฎกติกาการเล่นเกมและบทลงโทษ
Call of Duty Mobile (ต่อไปจะเรียกโดยย่อว่า “เกม”) เป็นเกมประเภท Shooting FPS บนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเปิดให้บริการภายใต้ บริษัท การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) จำกัด (“บริษัทฯ”) โดยผู้เล่นทุกท่านจะต้องรับทราบและปฎิบัติตามตามเงื่อนไขการให้บริการ (Term of Service) https://www.garena.co.th/tos และประกาศนโยบายความเป็นส่วนตัว (Privacy Policy) ของบริษัทฯ https://www.garena.co.th/privacy รวมถึงกฎกติกาการเล่นเกมและบทลงโทษนี้ (“กฎกติกา”) โดยการใช้บริการหรือการเปิดบัญชีผู้เล่น ถือว่าท่านได้ยอมรับกฎกติกานี้ ซึ่งไม่สามารถเพิกถอนได้ หากท่านไม่ยอมรับกฎกติกาเหล่านี้ โปรดอย่าใช้บริการของเรา
1. กฎกติกาการเล่นเกม และบทลงโทษ
1.1. ห้ามผู้เล่นใช้งานโปรแกรมแปลกปลอมและโปรแกรมช่วยเล่น และ การเล่นเกมโดยมิใช่การเล่นตามปกติ
คำอธิบาย : หากทีมงานตรวจพบบัญชี ที่มีการใช้โปรแกรมแปลกปลอมและโปรแกรมช่วยเล่น หรือ ตรวจพบความผิดปกติในการเล่นเกมจากบัญชีของผู้เล่น โดยมีเจตนาในการเล่นที่ไม่สุจริต รวมทั้งพฤติกรรมในการแก้ไขหรือดัดแปลงไฟล์เกม จะถูกลงโทษตามกฎต่อไปนี้
บทลงโทษสำหรับทีม/ผู้ที่ทำความผิดนี้ : การระงับการใช้งานบัญชีเกมถาวร ซึ่งจะส่งผลให้ไม่สามารถล็อกอินเข้าเกมด้วยบัญชีนั้นๆ ได้อีกต่อไป
1.2. ห้ามผู้เล่นใช้บั๊กหรือช่องโหว่ของเกมเพื่อหาผลประโยชน์อย่างไม่ถูกต้อง
อธิบาย : การพยายามใช้บั๊กหรือการใช้ข้อผิดพลาดของระบบเกมเพื่อหาผลประโยชน์อย่างไม่ถูกต้อง จะส่งผลให้ถูกลงโทษตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
บทลงโทษสำหรับทีม/ผู้ที่ทำความผิดนี้ : การกระทำดังกล่าวจะได้รับบทลงโทษเป็นการลบไอเทมภายในบัญชีหรือการระงับบัญชีชั่วคราว (สูงสุด 10 ปี) และ/หรือ การระงับบัญชีถาวร ในกรณีนี้หากเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจของผู้เล่น บริษัทฯจะพิจารณาปรับเปลี่ยนหรือยกเว้นการลงโทษแล้วแต่กรณี ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของบริษัทฯ
1.3. ห้ามผู้เล่นแสดงพฤติกรรมที่ก้าวร้าวหรือไม่เหมาะสมต่อผู้อื่นอย่างต่อเนื่อง
คำอธิบาย : ผู้เล่นที่แสดงพฤติกรรมที่ก้าวร้าวหรือไม่เหมาะสมต่อผู้เล่นคนอื่น พิมพ์หรือใช้คำพูดหยาบคาย ส่อเสียด หรือส่อไปทางเรื่องเพศ ไม่ว่าจะเคยโดนตักเตือนหรือโดนโทษขั้นต่ำมาก่อนหน้านี้แล้วหรือไม่ก็ตาม
บทลงโทษสำหรับทีม/ผู้ที่ทำความผิดนี้ : การระงับบัญชีชั่วคราว หรืองดเข้าร่วมกิจกรรมใดๆ ที่ทางบริษัทฯ จัดขึ้นเป็นระยะเวลสูงสุด 10 ปี ไปจนถึงระงับบัญชีตลอดชีวิต ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของบริษัทฯ
1.4. ห้ามผู้เล่นแสดงพฤติกรรมที่ก้าวร้าวหรือไม่เหมาะสมต่อผู้อื่นขั้นร้ายแรง
คำอธิบาย : ผู้เล่นที่แสดงพฤติกรรมที่ก้าวร้าวหรือไม่เหมาะสมต่อผู้เล่นคนอื่นในขั้นร้ายแรงทั้งจากการพูดหรือการกระทำใดๆ อันเป็นการข่มขู่ต่อชีวิต ร่างกาย ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้อื่น ไม่ว่าจะเคยโดนตักเตือนหรือโดนโทษขั้นต่ำมาก่อนหน้านี้แล้วหรือไม่ก็ตาม
บทลงโทษสำหรับทีม/ผู้ที่ทำความผิดนี้ : การระงับบัญชี หรืองดเข้าร่วมกิจกรรมใดๆ ที่ทางบริษัทฯ จัดขึ้นเป็นระยะเวลาสูงสุด 10 ปี ไปจนถึงระงับบัญชีตลอดชีวิต ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของบริษัทฯ
1.5. ห้ามผู้เล่นใช้ถ้อยคำหยาบคายภายในเกม รวมทั้งการใช้ถ้อยคำที่สื่อสารถึงการละเมิดกฎหมาย การหมิ่นประมาทผู้อื่น สิ่งลามกอนาจาร การฉ้อโกง เรื่องอ่อนไหวในทางการเมือง การก่อการร้าย สถาบันพระมหากษัตริย์ ศาสนา วัฒนธรรมอันดีงาม
คำอธิบาย : ผู้เล่นควรระมัดระวังการใช้ถ้อยคำหยาบคายภายในเกมที่ส่งผลกระทบโดยตรงกับผู้อื่น รวมทั้งการใช้คำหรือประโยคที่สื่อสารถึงการละเมิดกฎหมาย การหมิ่นประมาทผู้อื่น สิ่งลามกอนาจาร การฉ้อโกง เรื่องอ่อนไหวในทางการเมือง การก่อการร้าย สถาบันพระมหากษัตริย์ ศาสนา และสิ่งที่ผู้คนนับถือ
บทลงโทษสำหรับทีม/ผู้ที่ทำความผิดนี้ : การระงับบัญชีชั่วคราว (สูงสุด 10 ปี) การกระทำผิดซ้ำ จะมีโทษสูงสุด คือระงับบัญชีถาวร โดยขึ้นอยู่กับการพิจารณาของบริษัทฯ
1.6. ห้ามผู้เล่นร่วมทีม หรือ แคลน หรือการพยายามใช้บัญชีอื่นพร้อมกับโปรแกรมช่วยเล่น เพื่อผลประโยชน์ของบัญชีอื่นในทีม หรือ แคลน
คำอธิบาย : การกระทำดังกล่าว หรือเรียกอีกอย่างว่าการใช้โปรแกรมช่วยเล่นแบบทางอ้อม จะถูกพิจารณาลงโทษแล้วแต่กรณีตามเหมาะสม โดยจะตรวจสอบถึงรายละเอียดและประวัติการเล่นที่ผ่านมาทั้งหมด ก่อนการตัดสินลงโทษ เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้เล่นทั่วไปทีไม่เกี่ยวข้องต้องถูกลงโทษตามไปด้วย เพื่อความปลอดภัย ผู้เล่นไม่ควรเข้าร่วมทีมกับบัญชีที่เข้าข่ายการใช้โปรแกรมช่วยเล่น หรือให้กดออกจากทีมนั้นๆ ทันทีเมื่อสังเกตเห็น
บทลงโทษสำหรับทีม/ผู้ที่ทำความผิดนี้ : การกระทำดังกล่าว จะได้รับบทลงโทษเป็นการระงับบัญชีชั่วคราว (สูงสุด 10 ปี) และ/หรือ การระงับบัญชีถาวร ในกรณีนี้ หากเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจของผู้เล่น บริษัทฯอาจพิจารณาปรับเปลี่ยนหรือยกเว้นการลงโทษแล้วแต่กรณี
1.7. ห้ามผู้เล่นทำการซื้อขายไอเทมในเกม และ บัญชีผู้ใช้งานด้วยเงินจริง
คำอธิบาย : บริษัทฯไม่สนับสนุนให้มีการซื้อขายไอเทมภายในเกมด้วยเงินจริง และห้ามการประกาศขายไอเทมเป็นเงินจริงภายในเกม เพื่อป้องกันปัญหาเกี่ยวกับการหลอกลวงการซื้อขายระหว่างผู้เล่น และเพื่อเป็นการจัดระเบียบการใช้งานช่องแชทภายในเกมในช่องทางต่างๆ
บทลงโทษสำหรับทีม/ผู้ที่ทำความผิดนี้ : การลงโทษผู้กระทำผิดที่มีการประกาศซื้อขายภายในเกมด้วยเงินจริง จะเป็นการระงับบัญชีถาวรกรณีเดียวเท่านั้น ทั้งนี้บริษัทฯจะไม่รับผิดชอบหรือชดเชยใดๆ ในกรณีที่ผู้เล่นโดนหลอกลวงจากการซื้อขายไอเทมเป็นเงินจริงและจะถือว่าตัวผู้เล่นยอมรับความเสี่ยงในการซื้อขายด้วยตนเอง แต่ทางบริษัทฯยินดีรับเรื่องร้องเรียนเพื่อติดตามลงโทษผู้กระทำผิดต่อไป
1.8. ผู้เล่นที่ใช้ชื่อในเกมที่ไม่เหมาะสม
คำอธิบาย : กล่าวคือ ใช้ชื่ออันเกี่ยวข้องกับสินค้า/บริการที่ผิดกฎหมาย/ไม่เหมาะสม เช่น เว็ปไซต์การพนัน/ยาเสพติด หรือชื่ออื่นใดอันที่ส่อไปในทางเสื่อมเสีย หรือขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน ลบหลู่ หมิ่นสถาบัน การเมือง เพศ หรือก่อให้เกิดการยั่วยุ เป็นต้น รวมถึงชื่ออื่นใดที่เป็นการไม่สมควร
บทลงโทษสำหรับทีม/ผู้ที่ทำความผิดนี้ : ถูกพักจากการแข่งขันจำนวน 1 – 3 เดือนและแบนไอดีที่ใช้ชื่อดังกล่าวเป็นระยะเวลาตั้งแต่ 1 เดือนขึ้นไป หากยังพบการกระทำความผิดเดิมอีก ทางทีมงานจะแบนไอดีดังกล่าวเป็นการถาวร มีผลกับผู้ทำความผิดย้อนหลังเป็นเวลา 6 เดือนในระยะเวลาปฏิทินปกติ
1.9. ผู้เล่นที่ใช้ภาพโปรไฟล์ไม่เหมาะสม
คำอธิบาย : กล่าวคือ ใช้ภาพโปรไฟล์อันเกี่ยวข้องกับสินค้า/บริการที่ผิดกฎหมาย/ไม่เหมาะสม เช่น เว็ปไซต์การพนัน/ยาเสพติด หรือภาพอื่นอันใดที่ส่อไปในทางเสื่อมเสีย หรือขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน ลบหลู่ หมิ่นสถาบัน การเมือง เพศ หรือก่อให้เกิดการยั่วยุ เป็นต้น รวมถึงภาพอื่นใดที่เป็นการไม่สมควร
บทลงโทษสำหรับทีม/ผู้ที่ทำความผิดนี้ : ถูกพักจากการแข่งขันจำนวน 1 - 3 เดือนและแบนไอดีที่ใช้ภาพดังกล่าวเป็นระยะเวลาตั้งแต่ 1 เดือนขึ้นไป หากยังพบการกระทำความผิดเดิมอีก ทางทีมงานจะแบนไอดีดังกล่าวเป็นการถาวร มีผลกับผู้ทำความผิดย้อนหลังเป็นเวลา 6 เดือนในระยะเวลาปฏิทินปกติ
1.10. กรณีผู้เล่นละเมิดเงื่อนไขการบริการ https://www.garena.co.th/tos ข้อใดข้อหนึ่ง
การกระทำดังกล่าว จะได้รับบทลงโทษเป็นการระงับบัญชีชั่วคราว (สูงสุด 10 ปี) และ/หรือ การระงับบัญชีถาวร ในกรณีนี้ หากเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจของผู้เล่น บริษัทฯอาจพิจารณาปรับเปลี่ยนหรือยกเว้นการลงโทษแล้วแต่กรณี
2. การบังคับใช้บทลงโทษ
2.1 บริษัทฯมีสิทธิ์เด็ดขาดแต่เพียงผู้เดียวในการพิจารณาข้อร้องเรียน การกระทำผิด ตลอดจนการบังคับใช้บทลงโทษต่างๆ ตามกฎกติกานี้ สำหรับบัญชีที่ถูกลงโทษเนื่องจากตรวจพบว่ากระทำความผิดจริง จะไม่มีการลดโทษหรือปลดแบนไม่ว่ากรณีใดๆ และการพิจารณาและคำตัดสินของบริษัทฯเกี่ยวกับการบังคับใช้บทลงโทษใดๆ ตามกฎกติกานี้ถือเป็นที่สิ้นสุด
2.2 บริษัทฯ อาจดำเนินการตรวจสอบการกระทำความผิดย้อนหลัง เป็นเวลา 12 เดือนในระยะเวลาปฏิทินปกติ ก่อนวันที่กฎกติกานี้มีผลบังคับใช้ โดยบริษัทฯ สงวนสิทธิ์ในการพิจารณาและบังคับใช้บทลงโทษตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกฎกติกาฉบับนี้
3. การร้องเรียนการกระทำความผิด ผู้เล่นสามารถส่งเรื่องร้องเรียนต่อบริษัทฯได้ ผ่านทาง Customer Service 02-118-9193 หรือผ่านระบบทิกเก็ต https://support.garena.in.th/new/games/faqs/29/call-of-duty-mobile โดยเมื่อทำตามขั้นตอนแล้ว บริษัทฯจะพิจารณาข้อร้องเรียน ประกอบกับข้อเท็จจริงและหลักฐานต่างๆ และตัดสินตามกฎกติกานี้ โดยบริษัทฯอาจปฎิเสธการดำเนินการใดๆ หากบริษัทฯพิจารณาว่าเป็นการแจ้งร้องเรียนเท็จ หรือมีหลักฐานไม่เพียงพอ ทั้งนี้ บริษัทฯสงวนสิทธิ์ในการไม่เปิดเผยรายละเอียดการพิจาณาข้อเท็จจริงและหลักฐานต่างๆ ให้แก่ผู้ร้องเรียนทราบ ตามที่บริษัทฯเห็นสมควร
4. การติดต่อสอบถามข้อมูล
4.1 ผู้เล่นสามารถติดต่อสอบถามสาเหตุการถูกระงับบัญชี หรือการบังคับใช้บทลงโทษต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับบัญชีของตน โดยติดต่อบริษัทฯผ่านทาง Customer Service 02-118-9193 หรือผ่านระบบทิกเก็ต https://support.garena.in.th/new/games/faqs/29/call-of-duty-mobile เท่านั้น โดยบริษัทฯจะพิจารณาและแสดงรายละเอียดของหลักฐานให้ตามที่บริษัทฯเห็นสมควร ทั้งนี้ บริษัทฯสงวนสิทธิ์ในการไม่เปิดเผยรายละเอียดการกระทำความผิด การพิจารณาของบริษัทฯ ตลอดจนหลักฐานใดๆ ต่อสาธารณะ
4.2 บริษัทฯ สงวนสิทธิ์ในการไม่ให้ข้อมูล ตลอดจนไม่เปิดเผยหลักฐานใดๆ เกี่ยวกับการตรวจสอบ หรือการกระทำความผิด หากบริษัทฯเห็นว่าเป็นการพยายามนำวิธีการทำงานของระบบการตรวจสอบไปเปิดเผยในที่สาธารณะ ซึ่งอาจเป็นการกระทำเพื่อหาช่องโหว่ของระบบป้องกัน
5. กฎกติกาฉบับนี้มีผลบังคับใช้ทันทีนับตั้งแต่มีการประกาศผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัทฯ บริษัทฯสงวนสิทธิ์ในการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขและรายละเอียดต่างๆ ของกฎกติกานี้เพื่อความเหมาะสม โดยจะแจ้งให้ทราบผ่านทาง https://codm.garena.in.th/contents/sys-code-of-conduct-call-of-duty-mobile-3920 โดยการยังคงใช้บริการจะถือว่าเป็นการยอมรับการแก้ไขเหล่านี้โดยไม่สามารถเพิกถอนได้
ฉบับปรับปรุงวันที่ 7 กรกฎาคม 2565